100+ câu trắc nghiệm Máy nâng chuyển có đáp án -Phần 3
30 câu hỏi
Các Máy nâng chuyển có chu kỳ bao gồm:
1. Các máy chỉ có 1 chuyển động nâng hạ thường được gọi là máy hoặc thiết bị nâng đơn giản, 2. Các máy có từ 2 chuyển động trở lên thường được gọi là máy trục, máy nâng hay xe nâng tự hành, và 3. Các băng chuyền
1. Các máy chỉ có 1 chuyển động nâng hạ thường được gọi là máy hoặc thiết bị nâng đơn giản, 2. Các máy có từ 2 chuyển động trở lên thường được gọi là máy trục, máy nâng hay xe nâng tự hành.
Các Máy vận chuyển liên tục mà đại diện là 1. Các băng chuyền và 2. Các thiết bị vận chuyển bằng khí nén, thủy lực.
Máy trục thường có số cơ cấu chính là:
1 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hang
2 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển
3 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển, cơ cấu quay
4 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển, cơ cấu quay, cơ cấu thay đổi tầm với
Máy, thiết bị ở hình sau có mấy cơ cấu chính:

2 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển
3 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển, cơ cấu quay
4 cơ cấu chính: cơ cấu nâng hạ hàng, cơ cấu di chuyển, cơ cấu quay, cơ cấu thay đổi tầm với
Cơ cấu quan trọng, chủ yếu của máy trục là:
Cơ cấu quay
Cơ cấu di chuyển
Cơ cấu nâng hạ hang
Cơ cấu thay đổi tầm với
Hình sau thể hiện cơ cấu gì của máy trục?

Cơ cấu quay
Cơ cấu di chuyển
Cơ cấu nâng hạ hàng
Phân loại cơ cấu nâng hạ hàng của máy trục có những loại như:
loại trên ray, loại bánh lốp, loại bánh xích
loại lắc cần, loại di chuyển xe con
loại một tang, loại nhiều tang
Đây là sơ đồ cấu tạo của cơ cấu sử dụng 1 động cơ truyền động cho một bánh xe hay một cụm bánh xe.:



Phân loại cơ cấu di chuyển của máy trục có những loại như:
loại trên ray, loại bánh lốp, loại bánh xích
loại lắc cần, loại di chuyển xe con
loại một tang, loại nhiều tang
Phân loại cơ cấu thay đổi tầm với của máy trục có những loại như:
loại trên ray, loại bánh lốp, loại bánh xích
loại lắc cần, loại di chuyển xe con
loại một tang, loại nhiều tang
Máy trục như ở hình sau có cơ cấu thay đổi tầm với dùng:

Thanh răng – bánh rang
Pa lăng cáp
Xy lanh thủy lực
Công dụng của cơ cấu có cấu tạo như ở hình vẽ sau là:
Thay đổi khoảng cách xếp và dỡ hàng của cần trục
Nâng, hạ hàng theo phương thẳng đứng
Làm quay phần quay cần trục
Tiếp nhận và truyền toàn bộ trọng lượng của cần trục xuống nền đường và tạo cho cần trục chuyển động theo hướng mong muốn
Cầu chuyển tải (Cẩu dàn hay cẩu QC) có đặc điểm là:
Có thể di chuyển trên đường ray hoặc di chuyển bằng bánh lốp ở các tuyến tiền phương và hậu phương của các cảng sông, cảng biển.
Có cấu tạo tương tự cổng trục, nhưng khác biệt chủ yếu là tốc độ di chuyển xe con, tốc độ nâng hạ hàng lớn hơn rất nhiều, nên năng suất xếp dỡ, vận chuyển rất cao; Có thể đảm nhận việc vận chuyển xếp dỡ container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Có 2 cabin: 1 để lái, di chuyển cần trục, 1 để điều khiển cần trục xếp dỡ hàng hóa; khi làm hàng, cần trục hạ các chân chống phụ để tăng tính ổn định, trường hợp đặc biệt có thể di chuyển có hàng với sức nâng nhỏ, tốc độ nhỏ, chiều cao nâng hàng thấp.
Sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau như khung nâng, chạc nâng, kẹp hàng, ...
Sức nâng của cần trục không thay đổi khi thay đổi tầm với nên rất thuận tiện khi làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển.
Cổng trục có đặc điểm là:
Có thể di chuyển trên đường ray hoặc di chuyển bằng bánh lốp ở các tuyến tiền phương và hậu phương của các cảng sông, cảng biển.
Có cấu tạo tương tự cổng trục, nhưng khác biệt chủ yếu là tốc độ di chuyển xe con, tốc độ nâng hạ hàng lớn hơn rất nhiều, nên năng suất xếp dỡ, vận chuyển rất cao; Có thể đảm nhận việc vận chuyển xếp dỡ container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Có 2 cabin: 1 để lái, di chuyển cần trục, 1 để điều khiển cần trục xếp dỡ hàng hóa; khi làm hàng, cần trục hạ các chân chống phụ để tăng tính ổn định, trường hợp đặc biệt có thể di chuyển có hàng với sức nâng nhỏ, tốc độ nhỏ, chiều cao nâng hàng thấp.
Sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau như khung nâng, chạc nâng, kẹp hàng, ...
Sức nâng của cần trục không thay đổi khi thay đổi tầm với nên rất thuận tiện khi làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển.
Cần trục ô tô có đặc điểm là:
Có thể di chuyển trên đường ray hoặc di chuyển bằng bánh lốp ở các tuyến tiền phương và hậu phương của các cảng sông, cảng biển.
Có cấu tạo tương tự cổng trục, nhưng khác biệt chủ yếu là tốc độ di chuyển xe con, tốc độ nâng hạ hàng lớn hơn rất nhiều, nên năng suất xếp dỡ, vận chuyển rất cao; Có thể đảm nhận việc vận chuyển xếp dỡ container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Có 2 cabin: 1 để lái, di chuyển cần trục, 1 để điều khiển cần trục xếp dỡ hàng hóa; khi làm hàng, cần trục hạ các chân chống phụ để tăng tính ổn định, trường hợp đặc biệt có thể di chuyển có hàng với sức nâng nhỏ, tốc độ nhỏ, chiều cao nâng hàng thấp.
Sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau như khung nâng, chạc nâng, kẹp hàng, ...
Sức nâng của cần trục không thay đổi khi thay đổi tầm với nên rất thuận tiện khi làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển.
Máy nâng chạc vạn năng có đặc điểm là:
Có thể di chuyển trên đường ray hoặc di chuyển bằng bánh lốp ở các tuyến tiền phương và hậu phương của các cảng sông, cảng biển.
Có cấu tạo tương tự cổng trục, nhưng khác biệt chủ yếu là tốc độ di chuyển xe con, tốc độ nâng hạ hàng lớn hơn rất nhiều, nên năng suất xếp dỡ, vận chuyển rất cao; Có thể đảm nhận việc vận chuyển xếp dỡ container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Có 2 cabin: 1 để lái, di chuyển cần trục, 1 để điều khiển cần trục xếp dỡ hàng hóa; khi làm hàng, cần trục hạ các chân chống phụ để tăng tính ổn định, trường hợp đặc biệt có thể di chuyển có hàng với sức nâng nhỏ, tốc độ nhỏ, chiều cao nâng hàng thấp.
Sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau như khung nâng, chạc nâng, kẹp hàng, ...
Sức nâng của cần trục không thay đổi khi thay đổi tầm với nên rất thuận tiện khi làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển.
Cần trục chân đế có đặc điểm là:
Có thể di chuyển trên đường ray hoặc di chuyển bằng bánh lốp ở các tuyến tiền phương và hậu phương của các cảng sông, cảng biển.
Có cấu tạo tương tự cổng trục, nhưng khác biệt chủ yếu là tốc độ di chuyển xe con, tốc độ nâng hạ hàng lớn hơn rất nhiều, nên năng suất xếp dỡ, vận chuyển rất cao; Có thể đảm nhận việc vận chuyển xếp dỡ container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Có 2 cabin: 1 để lái, di chuyển cần trục, 1 để điều khiển cần trục xếp dỡ hàng hóa; khi làm hàng, cần trục hạ các chân chống phụ để tăng tính ổn định, trường hợp đặc biệt có thể di chuyển có hàng với sức nâng nhỏ, tốc độ nhỏ, chiều cao nâng hàng thấp.
Sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau như khung nâng, chạc nâng, kẹp hàng, ...
Sức nâng của cần trục không thay đổi khi thay đổi tầm với nên rất thuận tiện khi làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển.
Cần trục chân đế có công dụng là
Làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển, sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau, thuận tiện nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa.
Nâng chuyển hàng khối, hoặc vận chuyển hàng rời khi dùng gầu ngoạm ở tuyến tiền phương của cảng, sang mạn hàng hóa hoặc vận chuyển container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa từ hàng rời, bách hóa đến hàng container ở kho bãi cảng sông, cảng biển cả tuyến tiền phương và hậu phương.
Xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, lắp ráp trong xây dựng dân dụng, công nghiệp cơ khí và nhiều lĩnh vực khác.
Nâng vận chuyển xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, trong hầm tàu, trong toa xe ở các nhà ga, bến cảng, các đầu mối giao thông, các xí nghiệp sản xuất công nghiệp, lắp máy, xây dựng, khai khoáng…
Cần trục ô tô có công dụng là
Làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển, sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau, thuận tiện nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa.
Nâng chuyển hàng khối, hoặc vận chuyển hàng rời khi dùng gầu ngoạm ở tuyến tiền phương của cảng, sang mạn hàng hóa hoặc vận chuyển container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa từ hàng rời, bách hóa đến hàng container ở kho bãi cảng sông, cảng biển cả tuyến tiền phương và hậu phương.
Xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, lắp ráp trong xây dựng dân dụng, công nghiệp cơ khí và nhiều lĩnh vực khác.
Nâng vận chuyển xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, trong hầm tàu, trong toa xe ở các nhà ga, bến cảng, các đầu mối giao thông, các xí nghiệp sản xuất công nghiệp, lắp máy, xây dựng, khai khoáng…
Cổng trục có công dụng là
Làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển, sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau, thuận tiện nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa.
Nâng chuyển hàng khối, hoặc vận chuyển hàng rời khi dùng gầu ngoạm ở tuyến tiền phương của cảng, sang mạn hàng hóa hoặc vận chuyển container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa từ hàng rời, bách hóa đến hàng container ở kho bãi cảng sông, cảng biển cả tuyến tiền phương và hậu phương.
Xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, lắp ráp trong xây dựng dân dụng, công nghiệp cơ khí và nhiều lĩnh vực khác.
Nâng vận chuyển xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, trong hầm tàu, trong toa xe ở các nhà ga, bến cảng, các đầu mối giao thông, các xí nghiệp sản xuất công nghiệp, lắp máy, xây dựng, khai khoáng…
Cầu chuyển tải có công dụng là
Làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển, sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau, thuận tiện nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa.
Nâng chuyển hàng khối, hoặc vận chuyển hàng rời khi dùng gầu ngoạm ở tuyến tiền phương của cảng, sang mạn hàng hóa hoặc vận chuyển container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa từ hàng rời, bách hóa đến hàng container ở kho bãi cảng sông, cảng biển cả tuyến tiền phương và hậu phương.
Xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, lắp ráp trong xây dựng dân dụng, công nghiệp cơ khí và nhiều lĩnh vực khác.
Nâng vận chuyển xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, trong hầm tàu, trong toa xe ở các nhà ga, bến cảng, các đầu mối giao thông, các xí nghiệp sản xuất công nghiệp, lắp máy, xây dựng, khai khoáng…
Xe / Máy nâng chạc vạn năng có công dụng là
Làm việc ở tuyến tiền phương của cảng sông, cảng biển, sử dụng nhiều loại thiết bị mang hàng khác nhau, thuận tiện nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa.
Nâng chuyển hàng khối, hoặc vận chuyển hàng rời khi dùng gầu ngoạm ở tuyến tiền phương của cảng, sang mạn hàng hóa hoặc vận chuyển container trên cả tuyến dài từ tàu vào kho bãi.
Nâng chuyển xếp dỡ nhiều loại hàng hóa từ hàng rời, bách hóa đến hàng container ở kho bãi cảng sông, cảng biển cả tuyến tiền phương và hậu phương.
Xếp dỡ hàng hóa trong kho bãi, lắp ráp trong xây dựng dân dụng, công nghiệp cơ khí và nhiều lĩnh vực khác.
Thích hợp với nhiều thiết bị mang hàng, rất thuận tiện xếp dỡ, vận chuyển nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau trong kho bãi, ở các nhà ga, bến cảng, các đầu mối giao thông, các xí nghiệp sản xuất công nghiệp, lắp máy, xây dựng, khai khoáng…
Các máy nâng chuyển trong sơ đồ tổ chức cơ giới hóa xếp dỡ sau đây là:

Cần trục chân đế, cần trục ô tô.
Cần trục ô tô, máy nâng chạc vạn năng.
Cần trục bánh xích, cổng trục bánh lốp.
Cần trục bánh lốp, máy nâng container kiểu cần
Các máy nâng chuyển trong sơ đồ tổ chức cơ giới hóa xếp dỡ sau đây là:

Cần trục chân đế, máy nâng container kiểu cần.
Cần trục ô tô, cần trục bánh xích.
Cần trục bánh xích, cổng trục bánh lốp
Máy nâng container kiểu cần, cổng trục bánh lốp
Các máy nâng chuyển trong sơ đồ tổ chức cơ giới hóa xếp dỡ sau đây là:

Cần trục chân đế.
Cần trục ô tô.
Cần trục bánh xích.
Cần trục bánh lốp
Các máy nâng chuyển trong sơ đồ tổ chức cơ giới hóa xếp dỡ sau đây là:

Cần trục chân đế, máy nâng container kiểu cần
Cần trục ô tô, máy nâng chạc vạn năng
Cần trục chân đế, máy nâng chạc vạn năng
Cần trục bánh lốp, cần trục chân đế.
Phân loại máy vận chuyển liên tục theo kiểu bộ phận kéo.
Băng đai, băng gầu, băng tấm, băng treo....
Băng tải, xích tải, cáp tải....
Băng tải tĩnh tại, băng tải di động.
Phân loại máy vận chuyển liên tục theo bộ phận mang hàng:
Băng đai, băng gầu, băng tấm, băng treo....
Băng tải, xích tải, cáp tải....
Băng tải tĩnh tại, băng tải di động.
Đây là đặc điểm của các máy vận chuyển liên tục:
Có tính cơ động cao, khả năng hoạt động linh hoạt. Các máy này có thể nâng vận chuyển hàng hóa đến bất cứ vị trí nào trong không gian làm việc của chúng.
Có tính cơ động kém, vì thường được lắp đặt cố định ở một vị trí làm việc. Ngoài ra, khả năng nâng vận chuyển hàng hóa lên cao của máy này bị hạn chế.
Ưu điểm của máy vận chuyển liên tục là
Giá thành chế tạo rẻ, cho năng suất cao
Có thể bố trí lắp đặt vận chuyển ở những môi trường có nhiệt độ cao, ẩm ướt, bụi
Giá thành chế tạo rẻ, cho năng suất cao, giá vận chuyển thấp, có thể bố trí lắp đặt vận chuyển ở những môi trường có nhiệt độ cao, ẩm ướt, bụi
Thông số đặc trưng cho máy vận chuyển liên tục là gì.
Tuyến vận chuyển
Thông số động học
Năng suất


